Thursday, May 24, 2012

เรียนวิชากับหลวงปู่ศุข (วัดปากคลองมะขามเฒ่า)


หลวงปู่ศุขเป็นพระที่มีชื่อเสียงมาก มีผู้คนไปกราบนมัสการมิได้ขาด ด้วยความศรัทธาว่าท่านเป็นเสมือนพระผู้วิเศษเฉกเช่นเทพเจ้า เป็นที่เคารพบูชาของคนทุกชนชั้น ตั้งแต่เจ้านายลงมาถึงไพร่ หลวงปู่ศุขประสิทธิ์ประสาทวิชาต่างๆ ให้พระภิกษุสุภา เมื่อหลวงปู่ศุขท่านนั่งกรรมฐาน ท่านก็นั่งกรรมฐานไปด้วย หากติดขัดปัญหาธรรมที่ใด ก็ไปกราบเรียนถาม ท่านก็เมตตาแนะนำให้ทุกครั้ง วิธีการสอนของหลวงปู่ศุข ไม่ได้สอนแบบสำนักที่เปิดสอนกันทั่วไป ส่วนใหญ่ ท่านจะปฏิบัติให้ดูเป็นตัวอย่าง แล้วให้ลูกศิษย์ศึกษาทำความเข้าใจเอาเอง
ในเรื่องเกี่ยวกับวิทยาคมนั้น ท่านค่อยๆ ศึกษาดูว่า หลวงปู่ศุขทำอย่างไร ส่วนใหญ่พวกลูกศิษย์ที่ศึกษาอยู่กับท่าน ต้องช่วยท่านอยู่แล้วในเวลาที่ท่านปลุกเสก ก็ได้ไปคอยสังเกต พระคาถาต่างๆ หลวงปู่ศุขก็สอนให้บ้าง จดจำเองบ้าง และไปขอท่านบ้าง อย่างไรก็ตาม ไม่มีลูกศิษย์คนใด จะปฏิบัติบรรลุได้เหมือนหลวงปู่ศุข บางครั้ง เวลาลงยันต์ทำตะกรุด ต้องลงไปทำใต้ท้องน้ำ ไม่มีใครเห็น จะเห็นได้ก็ต่อเมื่อตอนที่ท่านขึ้นมาจากน้ำแล้ว
พระภิกษุสุภา ได้ปฏิบัติธรรมอย่างขยันหมั่นเพียรตลอดเวลา กับหลวงปู่ศุข ไม่ค่อยได้คลุกคลีกับใคร ไม่ว่าจะเป็นฆราวาส หรือกับพระภิกษุด้วยกัน เพราะหลวงปู่ศุขไม่ชอบให้วุ่นวาย ท่านจึงมุ่งมั่นแต่ปฏิบัติไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ พวกลูกศิษย์ก็ไหว้พระพร้อมหลวงปู่ศุข ซึ่งท่านก็ได้ให้โอวาทบทวนธรรมะ หากมีข้อขัดข้อง ก็ถามท่านได้ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติขั้นตอนใด ท่านจะแนะนำให้จนกระทั่งได้เวลาพอสมควร ท่านก็กลับไปทำกิจของท่าน ลูกศิษย์อื่นต่างก็แยกย้ายกันไปพัก และปฏิบัติต่อเอง นอกจากนี้ พระภิกษุสุภา ยังคอยสังเกตเรื่องวิทยาอาคม จากการอ่านตำราที่ท่านเที่ยวจดเที่ยวเขียนไว้บ้าง ดูจากกรรมวิธีที่ท่านทำบ้าง เรียนถามท่านบ้าง ท่านก็แนะนำให้ตามสมควร ใครสนใจมากก็ได้ไปมาก ใครไม่สนใจก็ไม่ได้อะไรไปเลย แต่ส่วนใหญ่ หลวงปู่ศุขจะเน้นเรื่องการรักษาศีล และการปฏิบัติมากกว่า เพราะท่านสอนว่าถ้า ศีลบริสุทธิ์ คุณวิเศษต่างๆ ก็จะมีมาเอง พระภิกษุสุภา กนฺตสีโล ได้ศึกษาธรรมและวิทยาคมต่างๆ กับหลวงปู่ศุขที่วัดปากคลองมะขามเฒ่าเป็นเวลากว่า 3 ปี ถือได้ว่าเป็นเวลา 3 ปี ที่มีค่าที่สุดในชีวิตในชีวิตเพราะได้ความรู้ต่างๆ ครั้งนั้น มีพระภิกษุไปปฏิบัติธรรม และเรียนวิชากับหลวงปู่ศุขด้วยกันประมาณ 30 - 40 รูป ซึ่งปัจจุบัน มรณภาพกันไปหมดแล้ว เท่าที่ทราบในเวลานี้ จะมีเพียงหลวงปู่สุภาเพียงรูปเดียวในบรรดาศิษย์รุ่นเดียวกัน

No comments:

Post a Comment