Thursday, May 24, 2012

หลวงปู่สุภา ยอมรับเป็นเจ้าอาวาสวัดแรกที่วัดสีลสุภาราม



     หลวงปู่สุภา กันตสีโล หรือ พระมงคลวิสุทธิ์ ท่านเป็นคนอำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร มาโดยกำเนิด แล้ว หลวงปู่บวชเป็นเณรตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ปี 2459 หลวงปู่บวชเป็นพระ นามฉายา กันตสีโล ได้เป็นศิษย์ของพระอาจารย์สีทัตต์ หรือ สีทัตถ์ วัดท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งท่านเป็นพระวิปัสนาจารย์ ปี 2463 ท่านได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท จากนั้น ยังได้ไปศึกษาทางด้านกษิณและฌานสมาบัติอยู่กับพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต นานถึง 3 ปี หลวงปู่สุภาท่านเป็นทั้งพระนักปฏิบัติและเป็นพระเกจิ อันดับต้นๆของเมืองไทย สำหรับพุทธคุณของท่านเป็นที่เรื่องลือมากมาย ท่านมีของขลังที่ขึ้นชื่อก็คือ แมงมุมมหาลาภ ที่คนค้าคนขายต้องหาไว้ติดร้านค้า เป็นวิชาที่ท่านได้รับการถ่ายทอดมาจากหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของท่าน และยังมีจระเข้อาคมที่มีคุณทางด้านการป้องกันภัยจากโจรผู้ร้าย หลวงปู่แบกกลดเดินธุดงค์อยู่จนถึงอายุ 84 ปี ท่านไปมาแล้วทั่วทุกภาคของประเทศ เลยไปถึงประเทศข้างบ้าน ก่อนที่จะมาลงหลักปักฐานอยู่ที่ จ.ภูเก็ต ท่านผ่านไปที่ใดก็มักได้ไปสร้างวัด สร้างสำนักสงฆ์ไว้ ลูกศิษย์ลูกหาของหลวงปู่จึงมีอยู่ทั่วประเทศ และเลยไปถึงทั้งชาวสิงคโปร์และมาเลเซีย
จนล่าสุด ท่านได้มาสร้างวัดแห่งหนึ่ง ที่ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต และได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ว่า วัดสีลสุภาราม วัดนี้คือวัดที่ 38 ที่หลวงปู่สุภา สร้างขึ้น และท่านยอมรับเป็นเจ้าอาวาสเป็นวัดแรกในชีวิต และจำพรรษาอยู่ตราบจนปัจจุบันนี้
นี่คือตำนานแห่งชีวิต และวัฏปฏิบัติ บางส่วนของ "พระดีศรีอันดามัน"ที่ถูกจดจารไว้ อย่างยิ่งใหญ่
     พุทธศาสนิกชนถ้วนทั่วต่างตระหนักเป็นอย่างดีว่า หลวงปู่สุภา คืออริยสงฆ์ ของการปฏิบัติธรรมด้วยความเพียร ความวิริยะ อุตสาหะ ความมุ่งมั่น ทุกลมหายใจ แห่งจิตวิญญาณของท่าน มีแต่คำว่าให้และสร้างทุกอย่าง ด้วยเมตตาบารมีธรรมของท่านตลอดมา และตลอดไป อีกตราบนานเท่านาน
     สำหรับการเดินทางมายังวัดหลวงปู่สุภาให้ท่านเดินทางมายัง ต.ฉลอง เส้นทางที่มาจะมายังวัดฉลองภูเก็ต โดย ซึ่งวัดสีลสุภาราม (วัดใหม่หลวงปู่สุภา)อยู่ห่างจากตัวเมือง 7 กิโลเมตร จากสนามกีฬาสุระกุล ไปทางถนนเจ้าฟ้าตะวันตก วัดสีลสุภารามจะอยู่ด้านขวามือ ก่อนถึงห้าแยกฉลอง ประมาณ 4 กิโลเมตร วัดหลวงปู่สุภาจะถึงก่อนวัดฉลอง เพียง 500 เมตร วัดสีลสุภาราม ตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ตำบลฉลอง ในบริเวณ ต.ฉลอง ท่านสามารถแวะนมัสการสิ่งศักดิ์ที่เป็นที่เคารพของคนภูเก็ตได้ถึง 3 แห่งด้วยกัน โดยเริ่มจากวัดหลวงปู่สุภา วัดฉลอง และ วัดพระใหญ่เขานาคเกิด

No comments:

Post a Comment