Thursday, June 21, 2012

ให้ดูตัวเอง อย่าโลเล อย่าหลับ


     ก่อนอื่น ผมขอขอบคุณ คุณ Tboon จากเวปพลังจิต ที่คุณได้นำบทความดีๆ เกี่ยวกับคำสั่งสอนของหลวงปู่สุภา กันตสีโล ที่ได้สอนสั่งให้แก่คุณ Tboon มาเล่าให้ฟัง

----------------------------------------------------------

คำว่า "ให้ดูตัวเอง" นั้น หมายถึง ให้มีโอปนยิโกนั่นเอง พระอริยเจ้าทั้งหลาย มีปกติน้อมดูกายดูใจตนเองเป็นหลัก เว้นการส่งจิตออกนอกอย่างไม่มีสติ ไม่มีอคติ เพ่งโทษ ละเสียซึ่งความมีทิฏฐิมานะ ทำลายอัตตาตัวตน ละเสียซึ่งความโลภ ด้วยการให้ทานตั้งแต่วัตถุทานไปจนถึงอภัยทาน และการเสียสละความสุขความเมามัวในกายในใจตนมุ่งต่อประโยชน์ส่วนรวม 
ละราคะ ความกำหนัดยินดีพอใจในการเสพ ไม่ว่าเสพสิ่งใด หากหลงพึงพอใจในการเสพแล้ว ย่อมเกิดโทษกับตนเองและผู้อื่น เมื่อพอใจในการเสพ ความไม่พอใจในการเสพย่อมมีอยู่ ปฏิฆะคือความขุ่นเคืองผลักไสจึงมีอยู่ด้วยเมื่อได้พบสิ่งอันไม่พึงใจนั้น การไม่หลงพอใจการเสพกามคุณ (กามที่มีคุณอยู่บ้าง) จึงเท่ากับเป็นการละปฏิฆะของคู่กันไปด้วยในตัว และละความหลง คือทำความเข้าใจในอาการอันเป็นเหตุแห่งความหลงทั้งปวง ตั้งแต่หลงอาการของขันธ์ ๕ เป็นต้นไป อ่านตัวเองให้ออกตลอดเวลา รู้จักแก้ไขปรับปรุงตัวเองตลอดเวลา ให้รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส เป็นครูเป็นอาจารย์สอนเรา ทดสอบ ปรับปรุงแก้ไขไปจนกว่าจะถึงจุดหมายปลายทางในที่สุด
คำว่า "อย่าโลเล" คือ ให้ละนิวรณ์ นิวรณ์คือเครื่องกั้นความดี เช่นเราตั้งใจทำความดีอะไรสักอย่างหนึ่งแล้ว พอทำไปได้สักระยะ เราก็เกิดอาการท้อถอย พอมีสิ่งใดมากระทบเราก็เกิดท้อ เกิดเกียจคร้าน เบื่อ หนาวไปบ้างล่ะ ร้อนไปบ้างล่ะ ก็กลายเป็นเหตุแห่งความโลเล ไม่ตั้งมั่น จิตก็ขาดพลังความตั้งมั่น การละนิวรณ์ไม่ใช่หมายเพียงแค่เวลานั่งสมาธิดูนิวรณ์เข้าแทรกทำลายกันตอนนั้น แต่หมายถึงทุกเวลาทุกวินานทีที่จิตใจเราเริ่มอ่อนแอ เราอ่อนแอไปเพราะเหตุใด ต้องรู้ให้ทัน และไม่ทำตามมัน ฝืนนิวรณ์บ่อย ๆ จิตจะเข้มแข็งขึ้นไปเอง ความมั่นใจจะมากขึ้นเอง จิตจะทรงพลานุภาพได้อย่างน่าอัศจรรย์
คำว่า "อย่าหลับ" คือ ให้มีสติ หลวงปู่เคยสอนตรง ๆ ว่า เวลาทำอะไรแล้วหลงเคลิ้มไป ไปทำตามความอยากตามใจกิเลสนั้นคือ อาการหลับ ตื่นอยู่นี้ก็หลับได้ หลับคือไม่มีสตินั่นเอง ก็สรุปว่า ท่านสอนให้มีสติตื่นรู้อยู่ตลอดเวลา ถ้าสติเราน้อย ศีลเราก็พร่องไปได้ง่าย
------------------------------------------------
รวมความคำสอนอันสั้น 3 ข้อนี้ได้ว่า
ให้ดูตัวเอง = ปัญญา (อ่านตัวเองให้ออก ชำระสะสางกิเลสไปเรื่อย ๆ)
อย่าโลเล = สมาธิ (ละนิวรณ์ ให้มีจิตตั้งมั่น ไม่ว่าจะทำอะไร จงทำให้สำเร็จ)
อย่าหลับ = สติสัมปชัญญะ (รู้สึกตัวตลอดเวลา)

------------------------------------------------

สาธุ ศิษย์ขอกราบขอบพระคุณท่านอย่างสูงครับ


แหล่งที่มา: คุณ Tboon จาก เวปพลังจิต

No comments:

Post a Comment