Tuesday, June 19, 2012

คติธรรมของ หลวงปู่สุภา กนฺตสีโล


การบวช ก็คือ การแสวงหาสัจจธรรม
มีเป้าหมายอยู่ที่ความหลุดพ้น หรือที่เรียกว่า วิมุตฺติ
***

การแสวงหาสัจจธรรม ก็คือ การแสวงหาความจริง
ความจริง ที่พระพุทธองค์ ท่านตรัสว่า สิ่งใดเกิด สิ่งนั้นก็ต้องดับ
และสิ่งใดดับ สิ่งนั้นก็ย่อมเกิดอีก มันวนเวียนๆ อยู่อย่างนี้
หลักสัจจธรรมมันมีอยู่แค่นี้ แต่ตัวเราจะทำอย่างไรกับสิ่งเหล่านั้น
จะทำอย่างไรให้รู้จริง ให้เห็นจริง และให้เข้าใจจริงๆ
***

การออกบวชของหลวงปู่ ก็เพื่อต้องการศึกษาค้นคว้า
ถึงบ่อเกิดของการเกิดต่างๆ เพื่อที่จะหาทางปฏิบัติให้หลุดพ้น
จากหลักข้อนี้ คือ ไปสู่วิมุตติ ไม่ต้องเกิด ไม่ต้องดับ อีกแล้ว
***
อยู่ในป่า นั่งวิปัสสนา ทำสมาธิ แผ่เมตตา ไปเรื่อยๆ
นั่งสมาธิไปเรื่อย ลืมตาแล้วก็เพ่งๆ แล้วก็เกิดตาเนื้อ
ตาในก็ต้องหลับ ตาเนื้อก็ต้องลืม ตาหนังก็มองไม่เห็น
***

การเดินทางธุดงค์ ถ้าจิตเราว่อกแว่ก
เรากลัวเกินไป “ตาย” ถ้ายังตัดความกลัวไม่ขาด
***
ขอบิณฑบาตเถอะ  อาตมาเองจะไปในทางที่ดี
อยากสำเร็จมรรค สำเร็จผล อยากขึ้นสู่สวรรค์และนิพพาน
***
ถ้าเสียสัตย์ ก็เสียศีล เสียศีลแล้ว ธรรมก็ไม่บังเกิด
***

ฉันสละหมดแล้ว ชีวิต ร่างกาย อะไรต่ออะไร
ไม่มีแล้ว ฉันปรารถนาทุกวันนี้ “นิพพาน”
***

ก็เราตั้งสัจจะอธิษฐานมาแล้ว จากวัดของเราที่พูดกันมา
ถึงยาก ถึงง่าย มันก็ต้องพยายาม เราต้องอดทน ต้องขยัน มีขันติ
***
เมื่อเรารู้ว่าเราเป็นอะไร เกิดมาอย่างไร
และมีที่ไปอย่างไร มันก็ไปเข้าหลักสัจจธรรม
ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ว่า สิ่งใดเกิด สิ่งนั้นต้องดับ
***

เข้าให้ถึงสัจจธรรม เพื่อข้ามพ้นกองทุกข์ต่างๆ นานาที่มีอยู่รอบตัวเรา
จะต้องปฏิบัติธรรม ทำสมาธิให้จิตได้ดวงธรรม ดวงธรรมคือ ความสว่าง
ความสว่างคือความสว่างในทางปัญญา ที่ทำให้เราสามารถรู้ และ 
มองเห็นสัจจธรรมได้ลึกซึ้งลงไป รู้จริง แม้กระทั่งทางในจิตใจเราเอง
***

การปฏิบัติธรรม ปฏิบัติเพื่อให้เข้าถึงสิ่งนั้น การปฏิบัติเพื่อให้เห็นสิ่งนั้น
และ ปฏิบัติเพื่อให้รู้สิ่งนั้น การปฏิบัติจะปฏิบัติอย่างไร
จึงจะเข้าถึงสิ่งนั้น ส่วนนี้เราจึงต้องมาหัดนั่งสมาธิ มาทำกรรมฐานกัน
เพื่อฝึกจิตใจให้เป็นสมาธิไม่ว่อกแว่ก หยั่งจิตให้ลึกในธรรม ให้เข้าถึงสัจจธรรมนั้น
***

เรียนนี่ไม่ใช่อะไร อยากรู้ อยากศึกษาว่าอะไรมันจะเหนือกว่ากันหรือพิเศษกว่ากัน
หรือจะสำเร็จในตัวของเรา ในบุรพชาติของเราแต่ชาติก่อน
***
ตั้งสัจจะไว้ให้ดี ตั้งจิตให้มั่น อย่าไปกระดุกกระดิก
นั่งเพ่งแผ่เมตตาจิตตลอดเวลา
***
แม้ว่าเราจะมีศีล แม้ว่าเราจะมีธรรม เราควรเคารพเจ้าป่าเจ้าเข
 ผ้าจีวรก็ดี ผ้าสบงก็ดี อย่าตากทับพุ่มไม้ กอไม้
***

ให้ถือสัตย์ ศีลห้าอย่าให้ขาดจะตลอดรอดมาได้ อย่าไปโลภ อย่าไปหลง
***

การที่จะไปวิมุตติได้นั้น มันต้องผ่านการศึกษาค้นคว้าและปฏิบัติ
หลวงปู่จึงต้องเดินทางไปศึกษาค้นคว้ากับผู้รู้ต่างๆ และปฏิบัติธรรมมาอย่างต่อเนื่อง
***

"ไปให้ดีนะลูก เดินให้สม่ำเสมอ อย่าเร็ว อย่าช้า
ให้ค่อยไป ให้ค่อยมา โบราณเขาว่า
อยากถึงเร็วให้คลาน อยากถึงนานให้วิ่ง"
(หลวงปู่สีทัตต์ให้โอวาทก่อนลาจากไปออกธุดงค์)
***

"อยากให้ของมันเกิด อยากให้ของมันดับ
อะไรเกิดอันนั้นก็ต้องดับ อะไรดับ อันนั้นก็ต้องเกิด"
(โอวาทจากหลวงปู่ศุข)
***

ถ้าศีลบริสุทธิ์ คุณวิเศษต่างๆ ก็จะมีมาเอง
***
ฆ่าจิตของเราให้มันตาย
อย่าให้มันมีโกรธ อย่าให้มีโลภ อย่าให้มีหลง




No comments:

Post a Comment